Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

16:42 - Thứ Sáu, 24/03/2023 Lượt xem: 6088 In bài viết

ĐBP - Ngày 24/3, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phiên tòa giả định, có chủ đề về pháp luật an toàn giao thông và ma túy học đường với sự tham gia của giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.

Phiên toà giả định được tổ chức tại Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ.

Kịch bản “Phiên tòa giả định” do Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng dựa trên tình tiết một vụ án có thật. Cụ thể, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Trọng Tiến phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm b, s, Khoản 1, 2, Điều 51, BLHS; các Điều 38, 90 Khoản 6, Điều 91, Khoản 1, Điều 101, BLHS.

“Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa đã giúp đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Nội dung, hình thức tình tiết “Phiên tòa giả định” sát với thực tiễn, thu hút người xem. Ngay sau phiên tòa là phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi thắc mắc của học sinh nhà trường liên quan đến phiên tòa giả định vừa xem, từ đó hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề pháp luật an toàn giao thông và ma túy học đường.

Thông qua phiên toà giả định đã tuyên truyền, phổ biến một số quy định của pháp luật, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận thực tiễn pháp luật; góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Tin, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top